ประชาสัมพันธ์
ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก: เป็นยังไงบ้าง?

clock 28 ก.พ. 2563 view 359 ครั้ง

หลังจากการแข่งขันฟุตบอลรายการใหญ่ 2 รายการสุดท้ายของปี 2024 ในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปและโคปาอเมริกา จบลง แฟนบอลต่างหันกลับมาสนใจฟุตบอลโลกซึ่งเป็นมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ฟุตบอลโลก 2026 จะจัดขึ้นใน 3 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก โดยจะมีการเพิ่มจำนวนทีมจาก 32 เป็น 48 ทีม เนื่องจากตอนนี้เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 ปีกว่าที่จะถึงรอบชิงชนะเลิศ มาดูกันว่ากระบวนการคัดเลือกในแต่ละสมาพันธ์ฟุตบอลเป็นอย่างไรกันบ้าง?

เอเชีย (AFC): 9 ทีมสามารถผ่านเข้ารอบได้

กระบวนการคัดเลือกในเอเชียกำลังเข้าสู่รอบที่สาม ซึ่งเป็นรอบแรกที่ทีมต่างๆ สามารถผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลกได้จริง ปัจจุบันเหลือทีมเหลืออยู่ 18 ทีม โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 6 ทีม หลังจากแข่งขันไปแล้ว 10 นัด ทีม 2 อันดับแรกจากแต่ละกลุ่ม รวมทั้งหมด 6 ทีม จะคว้าตั๋ว 6 ใบแรกเพื่อบินไปอเมริกาเหนือ ทีมที่เหลืออีก 12 ทีมจะต้องต่อสู้เพื่อตำแหน่งที่ 3 และ 4 เพื่อผ่านเข้ารอบที่ 4

ในปัจจุบัน 3 กลุ่มของรอบคัดเลือกของเอเชียคือกลุ่ม A

• กลุ่ม A: อิหร่าน กาตาร์ อุซเบกิสถาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คีร์กีซสถาน และเกาหลีเหนือ

• กลุ่ม B: เกาหลีใต้ อิรัก จอร์แดน โอมาน ปาเลสไตน์ และคูเวต

• กลุ่ม C: ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน จีน และอินโดนีเซีย

เราคาดการณ์ว่า 6 ทีมแรกที่จะผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลกจากรอบนี้ ได้แก่ อิหร่าน กาตาร์ เกาหลีใต้ อิรัก ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ลำดับอาจเปลี่ยนแปลงได้ แต่เราค่อนข้างมั่นใจว่า 6 ทีมนี้เป็นตัวแทนประเทศที่ประสบความสำเร็จด้านฟุตบอลมากที่สุดในเอเชีย

ยุโรป (ยูฟ่า): 16 ทีมสามารถผ่านเข้ารอบได้

เนื่องจากการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเพิ่งจะสิ้นสุดลง กระบวนการคัดเลือกฟุตบอลโลกยังไม่เริ่มต้น แต่เราทราบดีอยู่แล้วว่ากระบวนการคัดเลือกในปีนี้จะใช้รูปแบบใหม่ โดยในรอบแรกจะแบ่งเป็น 12 กลุ่ม กลุ่มละ 4 หรือ 5 ทีม และผู้ชนะ 12 กลุ่มจะผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลกทันที รองชนะเลิศกลุ่มทั้ง 12 ทีมและทีมที่ทำผลงานได้ดีกว่าใน Nations League อีก 4 ทีมจะต้องต่อสู้เพื่อชิงตำแหน่ง 4 ตำแหน่งสุดท้ายในทัวร์นาเมนต์นี้

แล้วสเปน ในฐานะแชมป์ยุโรปรายล่าสุด จะสามารถทวงคืนบัลลังก์แชมป์โลกกลับมาสู่ยุโรปได้อีกครั้งหรือไม่ หรืออเมริกาใต้ด้วยการนำทัพของอาร์เจนติน่าจะยังป้องกันแชมป์ได้ต่อไป มาลองเดิมพันโอกาสของทีมชาติสเปนและบรรดาทีมชาติจากยุโรปได้ที่ลิ้งค์สำรอง12bet เพื่อความบันเทิงแบบเต็มเหนี่ยวตลอดช่วงคัดเลือกนี้!

อเมริกาใต้ (CONMEBOL): 7 ทีมสามารถผ่านเข้ารอบได้

รูปแบบการผ่านเข้ารอบของอเมริกาใต้เป็นรูปแบบที่พื้นฐานและตรงไปตรงมาที่สุด แต่ก็มักจะสร้างความตื่นเต้นและดราม่าได้เสมอ ทีมทั้ง 10 ทีมในสหพันธ์จะรวมกลุ่มกันอยู่ในลีกเหย้าและเยือน 10 ทีมที่ไม่มีโอกาสแก้ตัวครั้งที่สอง หากทีมใดฟอร์มตก พวกเขาอาจหลุดจากอันดับสุดท้ายและไม่ได้ไปฟุตบอลโลก จนถึงตอนนี้ แต่ละทีมลงเล่นไปแล้ว 6 นัด และแชมป์โลกอย่างอาร์เจนตินาก็เป็นผู้นำอย่างไม่น่าแปลกใจด้วยชัยชนะ 5 นัดและพ่ายแพ้ 1 นัด ตามมาติดๆ ด้วยอุรุกวัยและรองแชมป์โคปาอเมริกาปี 2024 อย่างโคลอมเบีย

สิ่งที่น่าตกใจที่สุดในช่วงนี้คือความจริงที่ว่าแชมป์โลก 5 สมัยอย่างบราซิลมีเพียง 7 คะแนนหลังจากลงเล่นไป 6 นัด ทำให้พวกเขาอยู่อันดับสุดท้ายที่จะคว้าตั๋วทางเหนือ พวกเขาอยู่เหนือปารากวัยและชิลีเพียงสองแต้ม และการที่พวกเขาไม่สามารถผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลกได้นั้นถือเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความขัดแย้งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอย่างไม่ต้องสงสัย

แอฟริกา (CAF): มี 10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบได้

รอบคัดเลือกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดาสหพันธ์ฟุตบอลทั้งหมดอยู่ที่แอฟริกา ซึ่งมี 53 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก แบ่งออกเป็น 9 กลุ่ม กลุ่มละ 6 ทีม โดย 9 กลุ่มที่ชนะเลิศจะได้ผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลกโดยอัตโนมัติ และ 4 ทีมที่รองชนะเลิศที่ดีที่สุดจะต้องต่อสู้เพื่อตำแหน่งสุดท้ายผ่านรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป

ปัจจุบัน กลุ่มทั้ง 9 กลุ่มอยู่ในรอบคัดเลือกรอบแรกของแอฟริกา • กลุ่ม A: อียิปต์ กินี-บิสเซา บูร์กินาฟาโซ เซียร์ราลีโอน เอธิโอเปีย และจิบูตี

• กลุ่ม B: ซูดาน เซเนกัล สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก โตโก ซูดานใต้ และมอริเตเนีย

• กลุ่ม C: รวันดา แอฟริกาใต้ เบนิน เลโซโท ไนจีเรีย และซิมบับเว

• กลุ่ม D: แคเมอรูน ลิเบีย กาบูเวร์ดี แองโกลา มอริเชียส และเอสวาตีนี

• กลุ่ม E: โมร็อกโก ไนเจอร์ แทนซาเนีย แซมเบีย และคองโก (เอริเทรียถอนตัว)

• กลุ่ม F: ไอวอรีโคสต์ กาบอง บุรุนดี เคนยา แกมเบีย และเซเชลส์

• กลุ่ม G: แอลจีเรีย โมซัมบิก บอตสวานา กินี ยูกันดา และโซมาเลีย

• กลุ่ม H: ตูนิเซีย นามิเบีย ไลบีเรีย มาลาวี อิเควทอเรียลกินี และเซาตูเมและปรินซิปี

• กลุ่ม I: คอโมโรส กานา มาดากัสการ์ มาลี สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และชาด

อเมริกาเหนือ (CONMEBOL): 5 ทีมสามารถผ่านเข้ารอบได้

เมื่อทีมใหญ่ทั้งสามทีมผ่านเข้ารอบในฐานะเจ้าภาพแล้ว กระบวนการคัดเลือกครั้งนี้จะน่าตื่นเต้นที่สุดเมื่อทีมรองบ่อนและทีมรองบ่อนได้มีโอกาสต่อสู้เพื่อเกียรติยศในที่สุด กระบวนการคัดเลือกอยู่ในขั้นตอนที่สอง ซึ่งกลุ่มละ 5 ทีมทั้ง 6 กลุ่มจะต่อสู้เพื่อตำแหน่ง 2 อันดับแรกเพื่อผ่านเข้ารอบต่อไปของการคัดเลือก

โอเชียเนีย (OFC): 2 ทีมสามารถผ่านเข้ารอบได้

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อสิ้นสุดกระบวนการคัดเลือกก็จะถือเป็นประวัติศาสตร์ ปี 2026 จะเป็นครั้งแรกที่ชาติจากโอเชียเนียได้เล่นในฟุตบอลโลก เนื่องจากสหพันธ์ของพวกเขาจะรับประกันตำแหน่งหนึ่งเดียวบนเวทีที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากการขยายจำนวนทีมจาก 32 เป็น 48 ทีม

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น