สถานศึกษาในพื้นที่
โรงเรียนเจี้ยนหัววิทยาคม (โรงเรียนสอนภาษาจีน)

clock 30 พ.ค. 2563 view 4786 ครั้ง

ที่ตั้ง หมู่ที่ 4 บ้านถ้ำสันติสุข ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย อยู่ในเขตรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลโป่งงาม

ปรัชญา เจี้ยนหัว

ทัศนคติที่ดี  มีจรรยา  ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสำนึก

ประวัติ

โรงเรียนเจี้ยนหัววิทยาคม  เดิมมีชื่อว่า โรงเรียนประถมหนานถงบ้านถ้ำ (หมายถึง โรงเรียนประถมเด็กลี้ภัย)  ก่อตั้งขึ้นในปี  ค.ศ 1954 ซึ่งอยู่ในช่วงที่ชาวจีนได้ต่อต้านระบอบคอมมิวนิสต์และต่อสู้กับกองกำลังทหารพม่า ที่รุนแรงมากขึ้น   เพื่อความปลอดภัยของพลเรือน พ่อค้า และทหาร ทางฝ่ายไทยได้ยินยอมให้ นาย ลี่ ฉง เหวิน   ซึ่งได้รับมอบหมายจากกองบัญชาการของจีน ให้นำพาพลเรือนชาวจีนหยูนหนานกว่า 580 คน เข้ามายังชายแดนภาคเหนือของประเทศไทย และได้ตั้งรกรากอยู่ที่บ้านถ้ำ ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยกลุ่มแรกๆที่เข้ามาในประเทศไทย  หลังจากได้มีการสร้างหมู่บ้านไม่นาน ก็ได้ก่อตั้งโรงเรียนประถมหนานถงขึ้น

 โดย นาย ลี่ ฉง เหวิน ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำชมชนและรับหน้าที่ครูใหญ่โรงเรียนประถมหนานถงด้วย ช่วงแรก ห้องเรียน โต๊ะ เก้าอี้ ของโรงเรียน สร้างด้วยไม้ไผ่ เพราะงบประมาณที่ได้จากกองบัญชาการของจีนคณะชาติ มีจำกัด ทางโรงเรียนเลยจำเป็นต้องเก็บค่าเล่าเรียนกับนักเรียน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายของโรงเรียน  แต่ประชาชนยังขาดแคลนไม่มีเงินสำหรับจ่าย ค่าเล่าเรียน แม้แต่อาหารการกิน ที่พักยังขาดแคลน แล้วผู้ปกครองจะเอาเงินที่ไหนมาเป็นค่าเทอมให้ลูกหลาน  ในช่วงแรกโรงเรียนมีนักเรียนเพียง 50 คน และค่อยๆเพิ่มเป็น 100 กว่าคน ห้องเรียนและชั้นเรียนก็ได้เพิ่มขึ้นและมีการขยายการเรียนการสอนถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 

ในปี .ศ.1964 ได้มีการเลือกผู้นำชมชนคนใหม่และนาย หวัง เต๋อ หวา ได้รับเลือกเป็นผู้นำชมชนและตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนคนใหม่ ในช่วงเวลาขณะนั้นทางการรัฐบาลพม่าได้มีการทำการรัฐประหารประเทศ ทำให้ชาวจีนเชื่อสายหยูนหนานที่อาศัยอยู่ในพม่าได้อพยบลี้ภัยเข้ามาประเทศไทยมากขึ้น ทำให้เป็นที่จับตามองของหลายๆประเทศ   องค์กรช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ของจีนได้ส่งเลขานุการ หม่ง ฟาง จื่อ มาตรวจดูและเยี่ยมเยียนพี่น้องชาวจีนเชื่อสายยูนนานที่อาศัยอยู่บริเวณชุมชนบ้านถ้ำ  ผู้บริหารโรงเรียนได้เสนอขอกับเลขานุการ หม่ง ฟาง จื๋อ ให้นักเรียนที่จบชั้นมัธยม 3 ของโรงเรียนนั่งถม ได้มีสิทธิและโอกาศไปศึกษาต่อที่ประเทศไต้หวัน โดยไม่เสียค่าเล่าเรียนใดๆ 

 ในตอนนั้นทางโรงเรียนได้คัดเลือกนักเรียนเรียนดี 7 คนเพื่อไปศึกษาต่อที่ประเทศไต้หวัน นี้เป็นครั้งแรกของการส่งนักเรียนทุนไปเรียนที่ไต้หวัน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้นักเรียนอีกหลายๆคนที่จบจากโรงเรียนประถมหนานถงแล้วได้มีโอกาสไปศึกษาต่อที่ประเทศไต้หวัน นี้เป็นจุดที่ทำให้ฐานะและความรู้ความสามาครของคนรุ่นหลังค่อยๆดีขึ้น ในช่วงที่  ผู้บริหาร หวัง เตอ หวา ดำรงตำแหน่งอยู่นั้น ได้รับการช่วยเหลือจากญาติพี่น้องทางภาดเอกชนและการใด้รับการสนับสนุนจากองค์กรช่วยเหลือของจีนไต้หวัน  เริ่มแรกได้สร้างอาคารเรียน 3 ห้อง และ สนามบาสเกตบอล   ทำให้โรงเรียนนั้นดูใหม่และน่าอยู่ขึ้น 

ในปี ค.ศ.1975 ผู้บริหาร หวัง เตอ หวา ได้ลาออกจากตำแหน่งผู้นำชมชนแล้วย้ายกลับไปอยู่ที่ประเทศจีนไต้หวัน ต่อมา นาย เยิ้น เจิ้น ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำชุมชนพร้องกับรับ ตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียน ช่วงที่ผู้บริหาร เยิ้น เจิ้น ดำรงตำแหน่งอยู่นั้นได้รับการสนับสนุนจากองค์กรช่วยเหลือของจีน  ได้สร้างห้องเรียนเพิ่มอีก 2 ห้อง และยังให้ทุน นักเรียนไปศึกษาต่อที่ประเทศไต้หวันเหมือนเดิม ซึ่งเป็นช่วงที่มีนักเรียนได้ไปศึกษาต่อที่ประเทศจีนไต้หวันจำนวนมากที่สุด 

ในปี ค.ศ.1981 โรงเรียนได้เปลี่ยนชื่อจากโรงเรียนประถมหนานถงบ้านถ้ำเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาเจี้ยนหัวปี  ค.ศ.1983 รัฐบาลจีนไต้หวันมีการเปลี่ยนแปลง นโยบาย นักเรียนไปศึกษาต่อที่ประเทศจีนไต้หวัน หากนักเรียนคนไหนอยากไปศึกษาต่อที่ประเทศไต้หวั่นจะต้องได้รับสัญชาติของประเทศไทย เสียก่อนถึงจะมีสิทธได้ทุนไปศึกษาที่ประเทศไต้หวัน  ถึงแม้จะต้องมีสัญชาติถึงจะมีสิทธิ  แต่นักเรียนโรงเรียนเจี้ยนหัว ก็ยังได้รับทุนจากรัฐบาลและเอกชนของจีนไต้หวันไปศึกษาต่อที่ประเทศไต้หวันเหมือมเดิม

ในปี ค.ศ.1985 รัฐบาลไทยได้สั่งปิดโรงเรียนสอนภาษาจีนทุกแห่ง ห้ามให้มีการเรียนการสอน เพราะเหตุนี้ โรงเรียนเจี้ยนหัวเลยจำเป็นต้องทำการปิดโรงเรียนคำสั่ง แต่ทางคณะกรรมการชุมชนใด้ปรับแผ่นการสอน โดยจัดให้นักเรียนต่างชัน แยกย้ายไปเรียนหนังสือตามจุดต่างๆของหมู่บ้าน สถานที่ที่ห่างไกลจากโรงเรียน เพื่อสืบสานวัฒนธรรมจีนพ้นทะเลไม่ให้ขาดช่วง

 ในปี ค.ศ.1988เยิ้น   เจิ้น ได้ลาออกจากตำแหน่งผู้นำชุมชน ประชาชนในหมู่บ้านเลือก นาย  หวง เคอ รับตำแหน่งผู้นำชุมชนและผู้บริหารโรงเรียนเจี้ยนหัว

  ผู้บริหาร หวง เคอ ด้วยความเป็นผู้นำ ที่ มีความรู้ กล้าคิดกล้าทำ กล้ารับผิดชอบ  เที่ยงตรง รักหมู่พวกพ้อง และเสียสระเพื่อหมู่บ้าน ทำให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง  ช่วงที่ดำรงตำแหน่งอยู่นั้น ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล เอกชน หรือผู้มีความรู้ในสังคม ต่างก็มาเยี่ยมเยียนปรึกษาและขอคำแนะนำ และได้บริจาคเงินและอุปกรณ์ต่างๆให้กับโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้โรงเรียนค่อยๆมีความมาตรฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้น 

 ในปี ค.ศ.2002 ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ  ผู้บริหารหวง เคอ เพือเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารทั้งของชุมชนและโรงเรียน ได้เสนอต่อคณะกรรมการหมู่บ้านให้แยกตำแหน่งประธานคณะกรรมการหมู่ บ้านผู้นำชุมชนและตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนออกจากกัน  ซึ่งก่อนหน้านี้ตำแหน่งผู้นำชุมชนและตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนมีเพียงผู้นำชุมชนคนเดียวเป็นผู้รับผิดชอบ 

โดยใด้แต่งตั้ง นาง ลี่ ซิน เสียน  มารับตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียน

ทั้งชีวิตของ ผู้บริหาร ลี่ ซิน เสียน ทุ่มเทให้กับการเรียนสอนมาโดยตลอดกว่า 50 ปี  เป็นที่เคารพของนักเรียนและผู้ปกครอง ช่วงที่ดำลงตำแหน่งอยู่นั้น โดยวิสัยทัศน์ล้ำเลิดและความเข้มงวดในการเรียนสอน ผู้บริหาร ลี่ ซิน เสียนได้สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนจนเป็นที่รู้จักไปทั่วหมู่บ้านชุมชนชาวจีนหยูนหนานและยังใด้สร้างสรรเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและโรงเรียนประเทศจีนไต้หวัน โดยการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนเจี้ยนหัวกับโรงเรียนที่ไต้หวัน ในชื่อ “ โรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง” จากนั้นก็ได้ส่งนักเรียนแลกเปลี่ยนไปศึกษาเล่าเรียนและเรียนรู้การใช้ชีวิตของคนไต้หวันเป็นเวลาอย่างต่อเนื่อง ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนการสอนจากทางไต้หวันเพิ่มมากขึ้น ได้จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีและ60ปี ของการสถาปนาโรงเรียงและยังได้ริเริ่มก่อตั้งชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนเจี้ยนหัวขึ้น ซึ่งชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนเจี้ยนหัวนี้ใด้แสดงบทบาทที่สำคัญในการสนับสนุนการบริหารโรงเรียนอย่างเด่นชัด

ในปี ค.ศ.2009 ด้วยเหตุผลทางสุขภาพ ผู้บริหาร ลี่ ซิน เสียน ได้ขอลากออกจากตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ คณะกรรมบริหารโรงเรียนได้ แต่งตั้ง ให้อาจารย์ฝ่ายวิชาการ นายลี่ ซิน ทง เป็นผู้บริหารต่อ

ในปี ค.ศ.2011ผู้บริหารโรงเรียนนายลี่ ซิน ทงเป็นบุคลากรทรงคุณค่าของโรงเรียนเจี้ยนหัว จากไปด้วยโรคหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน โดยไม่มีสัญญาณบอกเหตุมาก่อน ผู้บริหาร      ลี่ ซิน ทง ได้ทุ่มเททั้งแรงกายและเเรงใจ ให้กับการเรียนสอนมาโดยตลอด เป็นที่รักของเพื่อร่วมงาน และนักเรียน

คณะกรรมบริหารโรงเรียนได้ แต่งตั้ง ให้รองผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์ฝ่ายปกครอง นายสุรพล แสงวรรณ์ เป็นผู้บริหารโรงเรียน ต่อ

ปี ค.ศ.2012 ผู้บริหารโรงเรียนนายสุรพล แสงวรรณ์ ใด้ดำเนินการเดินเรื่องขอรับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนนอกระบบ  เพือให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน 

วันที่23 พฦษจิกายน2512 ใด้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนนอกระบบจากชื่อโรงเรียนเจี้ยนหัว เป็นโรงเรียนเจี้ยนหัววิทยาคมจนถึ่งปัจจุบัน


คณะกรรมบริหาร และ อาจารย์

1. องค์การบริการ  

ประธานคณะกรรมการ                       นาง จุ๊ แซ่ลี่

รองประธานคณะกรรมการ                   คุณ วีระ แซ่เหลี้ยว   

ผู้อำนวยการ                                            นาย สุรพล       แสงวรรณ์

ฝ่ายวิชาการ                                            นาย ฟางเฉิน แซ่หลิว

ฝ่ายปกครอง                                            นาย พฦกษ์ ดำรงค์ศักค์

2. บุคลากร

อาจารย์ ในโรงเรียนมีทั้งหมด  30 ท่าน เป็นอาจารย์ประจำชั้น 22 ท่าน เป็นอาจารย์ประจำวิชา 8 ท่าน

3ระดับที่สอน

มัธยมต้น (ม.1 – ม.3)

ประถมปลาย (ป.4 – ป.6)

ประถมต้น (ป.1 – ป.3)

อนุบาล (อ.1 – อ.2)

4.หลักสูตรวิชาที่สอน 

เพื่อให้นักเรียนมีพื้นฐานที่ดีสามารถไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศและเข้าสู่อาชีพ

มัธยมต้น (ม.1 – ม.3)

วิชาที่สอน ภาษาจีน อังกฤษ คณิตศาสตร์ สังคม คอมพิวเตอร์   ฟิสิกส์และเคมี ชีววิทยา   ประวัติศาสตร์  ภูมิศาสตร์

ประถมปลาย (ป.4 – ป.6)

วิชาที่สอน   จีนกลาง อังกฤษ คณิตศาสตร์    วิทยาศาสตร์ สังคม  คอมพิวเตอร์ป.6

ประถมต้น (ป.1 – ป.3)

วิชาที่สอน  จีนกลาง คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคม

อนุบาล (อ.1 – อ.3)

วิชาที่สอน   ภาษาจีน คณิตศาสตร์ พยัญชนะ สระ   

5. อุปกรณ์การเรียนการสอน

โรงเรียนมีการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึง มัธยมศึกษาตอนต้น  มีห้องเรียน 24ห้อง  สนามเด็กเล่น 2 แห่ง ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์   ห้องน้ำชายและห้องน้ำหญิง

6. สภาพแวดล้อมและที่ตั้งของโรงเรียน 

ที่ตั้งของโรงเรียนตั้งอยู่ ทิศตะวันตกของหมู่บ้าน มีทิวทัศน์ที่สวยงาม บรรยากาศที่เย็นสบาย เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว ที่ตั้งของหมู่บ้าน ห่างจากถนนพหลโยธินไปทางทิศตะวันตกประมาณ หนึ่งกิโลเมตร ติดกับดอยนางนอนห่างจากแม่สายไปทางทิศเหนือประมาณ 13 กิโลเมตร ห่างจากเชียงรายไปทางทิศใต้ 50 กิโลเมตร การ

จารจรสะดวก ในหมู่บ้านมีโรงเรียนสอนภาษาจีนตั้งแต่อนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนต้น 1 โรงเรียน  โรงเรียนสอนภาษาจีนมัธยมปลาย 1 โรงเรียน โรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม ซึ่งเป็นโรงเรียนไทยมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย 1 โรงเรียน มีโรงเรียนบ้านถ้ำ ต.ช.ด ซึ่งเป็นโรงเรียนไทยสอนประถมศึกษา ป.1 – ป.6  และโรงเรียนบ้านถ้ำปลา ซึ่งเป็นโรงเรียนไทย สอน ป.1 – ป.6 และหมู่บ้านบ้านถ้ำสันติสุขเป็นหมู่บ้านที่มีทั้ง ศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์และศาสนาอิสลาม อยู่รวมกัน และเป็นหมุ่บ้านที่มีหลากหลายวัฒนธราม ทุกศาสนาก็อยู่รวมกันอย่างมีความสุข มีการอาศัยพึ่งพากันและกันรวมทั้งมีความสามัคคีในหมู่บ้าน

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น