สถานศึกษาในพื้นที่
โรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม (สพม.เขต36)

clock 30 พ.ค. 2563 view 2201 ครั้ง

     โรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ในเขตรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลโป่งงาม 

     ที่ตั้ง เลขที่ 2 หมู่ที่ 5 บ้านห้วยปูแกง ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย 

     ผู้อำนวยการสถานศึกษา  นางสาวปทุมรัตน์  คำแสน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา นายสุพรรณ์ จันทาพูน  

     ระดับที่เปิดสอน มัธยมศึกษาตอนต้น - มัธยมศึกษาตอนปลาย

     ข้อมูลนักเรียน จำนวนนักเรียนชาย 124 คน นักเรียนหญิง 166 คน รวมนักเรียนทั้งหมด 290 คน (ข้อมูล ณ ปีการศึกษา 2563) 

ประวัติ

     เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2533  ที่ประชุมคณะกรรมการสภาตำบลโป่งงามได้มีมติให้จัดตั้งโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำตำบลขึ้น  โดยมอบหมายให้ นายแก้ว เครือปัญญากำนันตำบลโป่งงาม นายคำ กันทะวังผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 และ นายสมเจตน์ รัตนสุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์เป็นผู้ดำเนินการ  จากนั้นคณะผู้ดำเนินการจึงได้ประสานงานขอใช้พื้นที่เขตธรณีสงฆ์ของวัดถ้ำปลาเป็นสถานที่ตั้งโรงเรียน  และได้รับอนุญาตจากพระครูสมานธรรมคุณ เจ้าคณะตำบลโป่งงาม  และพระราชรัตนากรเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ให้ใช้เขตธรณีสงฆ์ของวัดถ้ำปลา จำนวน 45 ไร่เป็นสถานที่ตั้งโรงเรียน
ต่อมากระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้งโรงเรียนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2536 โดยใช้ชื่อว่า “โรงเรียนถ้ำปลาวิทยาคม” เปิดทำการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2 ห้องเรียน โดยอาศัยสถานที่ของโรงเรียนสอนภาษาจีนบ้านถ้ำสันติสุข หมู่ที่ 4 ตำบลโป่งงามเป็นห้องเรียนชั่วคราว จากนั้นจึงได้รับอนุมัติงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียนแบบเบ็ดเสร็จ ก, ข และ ค โดยทำพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2536 มีนายอุดมศักดิ์ มุนิกานนท์ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่จันวิทยาคมในฐานะประธานกลุ่มโรงเรียนกรมสามัญศึกษาจังหวัดเชียงราย กลุ่มย่อยที่ 4 เป็นประธาน เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2537 โรงเรียนได้รับอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการให้เปลี่ยนชื่อจาก “โรงเรียนถ้ำปลาวิทยาคม” เป็น “โรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม” เนื่องจากชุมชนต้องการใช้ชื่อเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่วัดถ้ำปลาที่อนุญาตให้ใช้เขตธรณีสงฆ์ เป็นที่ตั้งโรงเรียน และต่อมาได้มีคำสั่งของกรมสามัญศึกษาที่ 468/2540 สั่ง ณ วันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2540 ให้โรงเรียนเปิดสอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายอีกหนึ่งระดับ
       ปัจจุบันโรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต  36 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ  ตั้งอยู่เลขที่ 2  หมู่ที่ 5  บ้านห้วยปูแกง ตำบลโป่งงาม  อำเภอแม่สาย  จังหวัดเชียงราย  เปิดทำการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย  ได้รับคัดเลือกให้เป็น  “โรงเรียนดีประจำอำเภอ”  เมื่อปีการศึกษา  2552  และผ่านการประเมินเป็นโรงเรียนต้นแบบ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนในฝันเมื่อ พ.ศ.2555  และรางวัลชนะเลิศ การคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนดีเด่น ประเภทโรงเรียนขนาดเล็ก ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปี 2556 

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น