ศาสนสถานในพื้นที่
คริสตจักรบ้านดง (ศูนย์คริสเตียนอิมมานูเอล EMMANUEL GOSPEL FELLOWSHIP)

clock 30 พ.ค. 2563 view 1678 ครั้ง

            คริสตจักรบ้านดง (ศูนย์คริสเตียนอิมมานูเอล EMMANUEL GOSPEL FELLOWSHIP) ภาคที่ 12 แห่งสหกิจคริสเตียนแห่งประเทศไทย  

ที่ตั้งเลขที่ 201 หมู่ที่ 2 บ้านดง ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย 

ประธานคริสตจักร คุณมูเซ่อ ยะคอ 

ประวัติ 

            เมื่อประมาณ 20 ปีก่อนมีผู้เชื่อมาอยู่ในหมู่บ้าน “บ้านดงม่วงคำ” เป็นชนเผ่าอาข่า แต่ตอนนั้นไม่มีคริสตจักรของชนเผ่าอาข่า จึงพากันไปเข้านมัสการที่ “คริสตจักรแบ๊บติสบ้านถ้ำ”  ซึ่งเป็นคริสตจักรจีน  เมื่อไปเข้าโบสถ์จีนก็ไม่มีการแปลภาษาอาข่า ทำให้ฟังไม่รู้เรื่อง   จึงแยกออกมานมัสการเองที่บ้านของผู้เชื่อครอบครัวหนึ่งโดยใช้ภาษาของตนเองในการนมัสการพระเจ้า  และมีผู้เชื่อที่รู้พระคัมภีร์สอนพระคำของพระเจ้าและนำพี่น้องนมัสการ  จากนั้นก็ต้องย้ายที่นมัสการอยู่หลายครั้ง  และเข้าตามบ้านพี่น้องคริสเตียนเพราะยังไม่มีอาคารโบสถ์ 

หลังจากนั้นมีอาจารย์ท่านหนึ่งมาเป็นศิษยาภิบาล ซึ่งเวลานั้นก็ยังใช้บ้านพี่น้องในการนมัสการพระเจ้า ต่อมาไม่นานก็มีปัญหาเรื่องเงินถวายทรัพย์  ทำให้แตกแยกออกเป็นสองกลุ่ม  คือกลุ่มที่อยู่ฝ่ายอาจารย์ท่านนั้น และกลุ่มที่แยกออกมา(กลุ่มที่แยกออกมาคือกลุ่มศาลาธรรมบ้านดงม่วงคำ) ที่ต้องแยกออมาเพราะความคิดเห็นไม่ตรงกันเรื่องการใช้จ่ายเงินถวายทรัพย์ ตอนนั้นกลุ่มที่แยกออกมามี 18 ครอบครัวด้วยกัน   เมื่อแยกตัวออกมาก็ต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องอาคารคริสตจักรที่จะใช้นมัสการ และไม่มีศิษยาภิบาลด้วย  

หลังจากนั้นไม่นานก็ตัดสินใจไปขอความช่วยเหลือจาก อ.หลิงเหม่ยหยุ๋น ซึ่งตอนนั้นเป็นมิชชันนารีที่รับใช้เป็นหัวหน้าคณะ EGF แห่งประเทศไทยอยู่ที่แม่ไร่  ไปขอให้อาจารย์มาเลี้ยงดูและสร้างอาคารโบสถ์ให้  จากนั้นอาจารย์ท่านนี้ก็รักพี่น้องอาข่า   และห่วงใยลูกแกะของพระเจ้าที่ไม่มีผู้เลี้ยง  ท่านจึงของบประมาณสนับสนุนจากต่างประเทศ และมาซื้อที่ดินให้เป็นเนื้อที่ 3 งาน และในปีค.ศ.2002 ก็มาสร้างอาคารโบสถ์ให้และหาศิษยาภิบาลมาประจำอยู่ที่คริสตจักรด้วย

แล้วอยู่มาเมื่อปี ค.ศ. 2013 เกิดปัญหาความขัดแย้งในคริสตจักรอีกครั้ง  ทำให้มี 7 ครอบครัวย้ายออกไปเข้าโบสถ์เดิมที่เคยอยู่  แล้วยังคงเหลืออีก 11 ครอบครัวในศาลาธรรมบ้านดงม่วงคำ  แต่ปัจจุบันมีผู้เชื่อเพิ่มมาอีก 1 ครอบครัว เป็น 12 ครอบครัวแล้ว

เมื่อมีอาคารโบสถ์และศิษยาภิบาลแล้ว   ก็มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลายครั้งภายในคริสตจักร คือ การเปลี่ยนศิษยาภิบาล   ในศาลาธรรมบ้านดงม่วงคำเคยมีอาจารย์มาประจำเป็นศายาภิบาลอยู่หลายท่าน  และเคยมีช่วงเวลาที่ไม่มีศิษยาภิบาลประมาณ 4 ปี (ค.ศ.2014-2018) และเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน   ค.ศ.2018 อาจารย์หมี่ชุ อาซือ พร้อมครอบครัวก็ได้เข้ามารับใช้พระเจ้า ทำหน้าที่ในการเลี้ยงดูฝูงแกะของพระองค์เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น