ศาสนสถานในพื้นที่
พุทธสถานถ้ำปุ่ม (ศาสนาพุทธ)

clock 30 พ.ค. 2563 view 2937 ครั้ง

     พุทธสถานถ้ำปุ่ม  ตั้งอยู่เลขที่ 205  หมู่ที่ 2 บ้านดง ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ปัจจุบันมีพระไพรินทร์ จนฺทโก เป็นเจ้าอาวาส  สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีนายยวงคำ คักกันหา เป็นไวยาวัจกร และมีนายปัน บุญวงค์ เป็นมัคนายก 

     ประวัติโดยสังเขป

     พุทธสถานถ้ำปุ่มนี้อยู่ในเขตบ้านดง หมู่ที่ 2 ตำบลโป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่่มีประเพณีประจำปีในการทำบุญในวันแรม 9 ค่ำเดือน 6 ของทุกปี ชาวบ้านเรียกประเพณี ถ้ำปุ่ม - ถ้ำปลา
     ถ้ำปุ่ม มีลักษณะเป็นถ้ำที่อยู่บนหน้าผาสูงจากพื้นดิน ประมาณ 30 เมตร ทางขึ้นเป็นบันได 73 ขั้น ลึกประมาณ 132 เมตร ถ้ำนี้มีลักษณะเด่น คือ บริเวณเหนือทางเดินก่อนเข้าถ้ำ จะปรากฎรูปปั้นสิงห์ อายุประมาณ 200 ปี ตั้งเด่นตรงหน้าหันหน้าไปทางทิศเหนือสูงขึ้นไป ประมาณ 16 เมตร นอกจากนี้ภายในถ้ำยังมีหินงอกเป็นปุ่ม (ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์) เด่นชัดชาวบ้านจึงเรียกถ้ำนี้ว่า ถ้ำปุ่ม ภายใน มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ให้นักท่องเที่ยวมาสักการะบูชาด้วยภายในถ้ำ เมื่อเดินเข้าไประยะประมาณ 60 เมตรจะมีทางเดินด้านขวามือจะพบหน้าผาสูงประมาณ 3.80 เมตรกว้างประมาณ 1.50 เมตร มีลักษณะเป็นหินย้อยติดหน้าผาติดต่อกันคล้ายน้ำตกสวยงามมาก เมื่อเดินเข้าไประยะทางประมาณ 88 เมตรจะมีทางเดินแยกทางขวามือสามารถทะลุออกทางเดินเดิมอีกด้านหนึ่งได้ในลักษณะครึ่งวงกลม ระหว่างทางนี้จะมีบ่อน้ำซึ่งชาวบ้านเรียกว่า "บ่อน้ำทิพย์" มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 เมตร ต่อจากนั้นที่ระยะทางประมาณ 110 เมตร จะพบแนวหินย้อยเป็นริ้วติดต่อกับเกาะติดผนังถ้ำเป็นทางยาวติดต่อกันเป็นสีขาวคล้ายน้ำตกสวยงามมากและบริเวณปลายสุดของถ้ำมีพระพุทธรูปปางสมาธิหน้าตัดกว้าง 32 นิ้ว สูง 46 นิ้ว ตั้งเด่นเป็นสง่าให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะบูชา 

     ประกอบด้วยพระภิกษุ สามเณร ดังนี้

1.พระไพรินทร์ จนฺทโก เจ้าอาวาส

2.พระจีรพล จิรวฑฺโฒ

3.พระชัยไพศาล ชยมงฺคโล

4.พระสมาน ธีรปญฺโญ 

5.พระคำแปง ปิยธมฺโม

6.พระเทวราช เทวธมฺโม

7.พระมงคล มงฺคโล

8.พระสาคร โสภณคุโณ

9.พระสุข สุขิโต

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น